Đất chung sổ 60m2 ở Bình Dương có được tách thửa?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang tính mua một căn nhà cấp 4 (diện tích 5x12m) sổ chung ở khu phố Bình Chuẩn, Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Nguồn gốc của căn nhà này như sau: năm 2012 chủ đất chia nhiều nền đất nhỏ từ lô đất 1.000 m2 bán cho người dân. Trong đó có ông B đã mua nền đất 60 m2 này để xây nhà cấp 4 bằng giấy viết tay.

Nay ông B muốn bán lại căn nhà cấp 4 này thì khi tôi mua lại phải làm thủ tục thế nào cho đúng pháp lý để tránh tranh chấp sau này với ông B và chủ đất chung?

Căn nhà này có thể tách sổ không khi chung sổ với nhiều căn nhà khác có diện tích nhỏ hơn 60 m2?

Mong nhận được hồi âm sớm, cám ơn Luật sư!

tranquocbinh87@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo thông tin anh cung cấp, chúng tôi hiểu rằng thửa đất có sổ chung hiện tại đang là đất nông nghiệp hoặc đã được chuyển mục đích sang đất ở nhưng không đảm bảo điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật nên chủ đất chỉ có thể chuyển nhượng bằng giấy tay. Do đó, nếu anh nhận chuyển nhượng phần diện tích trên sẽ gặp nhiều rủi ro trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Để hạn chế rủi ro thì trước khi nhận chuyển nhượng, ngoài việc kiểm tra kỹ thông tin pháp lý khu đất cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương (như khu đất có được quy hoạch làm nhà ở, có thuộc diện giải tỏa, đất có đang tranh chấp hay thế chấp, anh cần thỏa thuận với ông B và chủ đất để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất (trong trường hợp mục đích sử dụng là đất nông nghiệp) sang đất ở và thực hiện thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng. Sau khi hoàn tất các thủ tục nêu trên, anh có thể yêu cầu thanh lý giấy tay đã ký giữa ông B và chủ đất để anh ký hợp đồng trực tiếp với chủ đất và thực hiện công chứng theo quy định của pháp luật.

Về việc tách thửa, theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 22/10/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định diện tích tối thiểu đối với đất ở được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì diện tích tối thiểu đối với đất ở được phép tách thửa tại các phường là 60 m2 nên phần diện tích đất mà anh nhận chuyển nhượng đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để được tách thửa. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi một số điều của Luật Đất đai thì cơ quan có thẩm quyền sẽ không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy chứng nhận”) và không cho phép thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh. Do đó, nếu muốn tách thửa thì tất cả các thửa đất được tách phải có diện tích từ 60 m2 trở lên.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post