Đòi lại nhà, đất sang nhượng trái phép

Câu hỏi Năm 1953, tôi và chồng tôi (đã mất năm 1991) có tạo lập được một căn nhà ngói tọa lạc trên 288 m2 đất ở quận 12, TP.HCM. Năm 1977, chúng tôi có kê khai nhà, đất này theo Chỉ thị 299. Gần đây, tôi phát hiện con gái tôi đã bán một phần nhà trên cho người khác và cắt bớt một phần đất trên cho đứa cháu ngoại của tôi. Việc mua bán này có đúng pháp luật không? Tôi có thể lấy lại nhà, đất đó hay không?

Trả lời

Theo khoản 1a Điều 91, khoản 1 Điều 96 Luật Nhà ở, nhà ở đem mua bán, tặng cho... buộc phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định; việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả chủ sở hữu. Ngoài ra, theo khoản 1a Điều 106, khoản 3 Điều 146 Nghị định 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ, người sử dụng đất được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện quy định, trong đó phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng chung của nhóm người sử dụng đất thì phải được tất cả thành viên trong nhóm thống nhất và ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

Nếu chồng bà mất không để lại di chúc thì nhà, đất nêu trong thư thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung của bà và các con. Nếu việc bán nhà, cắt đất của người con gái không được thực hiện đúng theo quy định nêu trên thì giao dịch đó không được xem là hợp pháp. Đối với các tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho nhà, đất nêu trên, nếu có tên trong sổ đăng ký ruộng đất hay sổ địa chính thì bà và các người con còn lại có thể làm thủ tục khởi kiện ra tòa (sau khi đã được hòa giải tại UBND cấp xã) để được xem xét, giải quyết.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post