Cập nhật sang tên trên sổ hồng

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua một căn nhà cấp 4 và đang làm thủ tục cập nhật tên trên sổ hồng nhưng chưa được. Tôi có tháo dở một bức tường ngăn phòng bên trong nhà nhưng không thay đổi kiến trúc cũng như kết cấu chịu lực của căn nhà.

Bức tường này trên sổ hồng cũng không thể hiện ra. Nhưng địa chính xã lại xác nhận hiện trạng thay đổi, chủ nhà đang đập căn nhà xây dựng không phép. Luật sư cho hỏi, xác nhận này có đúng không? Để cập nhật sang tên trên sổ hồng thì tôi phải làm gì? Xin cảm ơn.

duyhoanxdbk@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Thứ nhất, Điều kiện chuyển nhượng và thủ tục sang tên quyền sử dụng đất.

Điều kiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất: có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra quyền sử dụng đất cần đáp ứng không nằm trong quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Nếu đáp ứng điều kiện chuyển nhượng sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, sang tên chuyển chủ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Hồ sơ gồm: Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất (theo mẫu); Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có công chứng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng; Tờ khai lệ phí trước bạ; Tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên bạn.

Thứ hai, về Giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa cải tạo.

Căn cứ theo khoản 2 điều 89 Luật xây dựng 2014 quy định về các công trình được miễn giấy phép xây dựng thì việc sửa chữa nhà ở sẽ được miễn giấy phép xây dựng khi:

a) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;

b) Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

Để xây dựng mới hay sửa chữa cần phải làm đúng lộ trình. Trước hết, cần có giấy phép xây dựng, trong đó nêu rõ kiểu cách, kết cấu, cách sửa. Nếu không thuộc trường hợp trên thì gia đình bạn phải xin cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình theo quy định Luật xây dựng 2014.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình (theo mẫu phụ lục số 16 Thông tư 10/2012/BXD)

2. Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật.

3. Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình, nhà ở riêng lẻ đề nghị được cải tạo.

Post a Comment

Previous Post Next Post