John Arnold – Cha Đẻ Thương Hiệu Arnold & Son

Arnold & Son là một thương hiệu đồng hồ khá nổi tiếng đến từ Nhật Bản, nguồn gốc đầu tiên là đất nước Anh, hiện thuộc tập đoàn CITIZEN. Tuy nhiên “cha đẻ” thương hiệu này, ông John Arnold thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, mời bạn đọc cùng SHOPDONGHO.com tìm hiểu về nghệ nhân đồng hồ này nhé.

Cuộc đời của John Arnold – Cha Đẻ Thương Hiệu Arnold & Son

John Arnold sinh năm 1736 ở Bodmin, Cornwall, Anh và  mất năm 1799 tại London. Cha ông là một thợ đồng hồ và chú của ông là một thợ súng, điều này có thể lý giải phần nào  đồng hồ của ông luôn hướng tới những kỹ thuật cơ khí chính xác.

Việc theo học nghệ thuật chế tác đồng hồ khi mới 14 tuổi đã giúp ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ với việc phát minh ra cơ chế điểm chuông (Minute repeater) nhỏ nhất của đồng hồ bỏ túi thời điểm đó. Ông còn là người đầu tiên thiết kế một chiếc đồng hồ chính xác với thuật ngữ Chronometer thời hiện đại.

Chiếc đồng hồ có cơ chế điểm chuông nhỏ nhất thời đó.

Cùng với người con trai là John Roger, ông đã thành lập một xưởng sản xuất đồng hồ chuyên cung cấp cho Hải quân Hoàng gia cũng như các nhà thám hiểm nổi tiếng như James Cook, Flinders, Vancouver, John Franklin và Tiến sĩ Livingston. Đó chính là thương hiệu đồng hồ danh tiếng Arnold & Son.

Chiếc đồng hồ đi biển đạt tiêu chuẩn Chronometer

Ngoài ra phải kể đến những nhà chính trị gia có tiếng nhất bao gồm vua George III hay vua Napoleon Bondaparte đều là người yêu thích tính chính xác trong đồng hồ của ông.

Chiếc đồng hồ của vua George III

Ông còn là người bạn, người học trò thân thiết của nhà chế tạo đồng hồ nổi tiếng người Pháp Abraham-Louis Breguet- người đã phát minh ra cơ chế Tourbillon nổi tiếng. Tuy nhiên ít ai biết rằng, John Arnold và Breguet đã cùng nghiên cứu ra cơ chế này trong nhiều năm liền.

Chiếc đồng hồ sử dụng cơ cấu Tourbillon mà Breguet làm để tưởng nhớ tới đóng góp của john Arnold.

Đáng buồn là ông qua đời năm 1799 khi đứa con “Tourbillon” còn dang dở. Đến năm 1808, Breguet đã giới thiệu cơ chế Tourbillon lần đầu tiên và tưởng niệm nó trên chiếc đồng hồ đi biển của người bạn mình – Ngài John Arnold.

Trên đây là một vài nét tóm tắt về cuộc đời của nghệ nhân đồng hồ John Arnold – Cha Đẻ Thương Hiệu Arnold & Son. Để cập nhật thêm nhiều Kiến Thức Đồng Hồ bổ ích bạn hãy theo dõi SHOPDONGHO.com thường xuyên nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post