Đền bù đất không theo Luật mới 2013

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có 2 sào đất nông nghiệp nay nhà nước thu hồi để xây dựng công trình nước sạch cho thị trấn.

Theo quy định thì gia đình tôi được đền bù theo giá trong bảng giá đất của UBND tỉnh tại thời có quyết định thu hồi đất.

Nhưng bảng giá đất hiện nay chưa được xây dựng lại theo quy định của luật năm 2013, Nghị định 44/2014/NĐ-CP, Thông tư 36/TT-BTN&MT nên giá quá thấp so với giá thị trường.

Vậy gia đình tôi có được định lại giá đất theo các quy định mới cho sát giá thị trường hay vẫn phải thực hiện theo giá cũ thưa Luật Sư?

hungp41@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo thông tin Ông/bà cung cấp chưa nêu rõ phần đất của Ông/ bà bị ảnh hưởng trong dự án đã có quyết định thu hồi đất năm nào và Phương án bồi thường thiệt hại về đất được phê duyệt vào thời điểm nào nên chúng tôi chưa có thông tin để phản hồi một cách chính xác.

Tuy nhiên, để Ông/bà nắm rõ hơn quy định pháp luật về vấn đề này và kịp thời thực hiện quyền khiếu nại/ khởi kiện theo quy định pháp luật, chúng tôi cung cấp thông tin như sau:

Theo Khoản 6 Điều 210 Luật Đất đai năm 2013:

  • Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 01/7/2013 (tức trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành) thì không áp dụng bồi thường theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
  • Trường hợp những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước ngày 01/7/2013 thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng thực hiện bồi thường theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
  • Đối với những dự án thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau ngày 01/7/2014 thì sẽ thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013. Theo Khoản 3 Điều 22 Nghị định 44/2014/NĐ-CP: “Bảng giá đất năm 2014 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành được áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014
THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post