Đóng thuế nhà đất khi đất có nhiều người sở hữu

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:

Tôi xin hỏi, gia đình tôi có 1 thửa đất nông nghiệp gồm nhà ở và đất canh tác. Hiện chỉ có sổ đỏ. Thửa đất này đồng sở hữu của 13 người. Đứng tên trong sổ đỏ là độc lập 1 người đứng tên đồng sở hữu nhưng không được sử dụng vì tòa đã có quyết định quyền quản lý và sử dụng thuộc về 5 người (trong 1 hộ khầu). Vậy thuế nhà đất ai sẽ đóng và sẽ đóng như thế nào. 5 người đang sử dụng đóng hay 13 người cùng đóng hay chỉ người đứng tên trong sổ đỏ phải

allstar_tiny@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Vì thông tin ông/bà cung cấp không rõ ràng nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể. Tuy nhiên, về nguyên tắc, người nộp thuế sử dụng đất là người có quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Theo quyết định của tòa án thì quyền sử dụng đất thuộc về 5 người trong hộ khẩu nên 5 người này có quyền sử dụng hợp pháp đối với thửa đất và vì vậy 5 người này phải cùng nộp thuế sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan thuế có thể chỉ căn cứ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yêu cầu người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp thuế thay cho những người khác. Người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nộp thuế sử dụng đất có quyền yêu cầu những người còn lại hoàn trả lại tiền thuế mà mình đã nộp.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post