Đất mua giấy viết tay có được tách thửa?

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua một mảnh đất 67m2 (4,2×16 m) được xây 1 trệt, 1 lầu (nhà đã có 30m2 thổ cư), đất thuộc sổ lớn 2200 m2 đã có 800 m2 thổ cư, còn lại là trồng cây hàng năm thuộc Tân Phước Khánh, Tân Uyên, Bình Dương.

Lúc mua, tôi chỉ ra Thừa Phát Lại lập vi bằng chứ không công chứng. Vậy cho hỏi tôi có thể tách thửa riêng cho 67m2 đất tôi mua được không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

cobetinhnghichkh@....

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 689 Bộ Luật dân sự năm 2005, Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp đồng được ký với một tổ chức kinh doanh bất động sản.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, tôi hiểu rằng, bạn đã ký hợp đồng mua nhà và đất với một tổ chức/cá nhân không có chức năng kinh doanh bất động sản. Do đó, hợp đồng của bạn mặc dù đã được Thừa phát lại lập vi bằng nhưng vẫn chưa đáp ứng điều kiện có hiệu lực theo các quy định trích dẫn ở trên. Vì vậy, bạn cần yêu cầu người bán phối hợp đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức hành nghề công chứng trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Sau khi đã hoàn thành việc công chứng Hợp đồng chuyển nhượng, bạn nộp một bộ Hồ sơ tách thửa được quy định tại Khoản 11 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT gồm:

- Đơn xin tách thửa theo mẫu số 11/ĐK đính kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
- Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp của mảnh đất lớn;
- Bản gốc Hợp đồng chuyển nhượng.

Trước khi thực hiện thủ tục này, bạn và người bán cần phải thực hiện thủ tục kê khai và nộp lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (nếu có) tại Chi cục thuế nơi có đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post