Đòi nhà đã giao cho Nhà nước quản

Hỏi: Vào những năm 1950, tôi là chủ sở hữu ngôi nhà rộng hơn 100m2. Năm 1960 thực hiện chính sách cải tạo XHCN về nhà đất, tôi đã và giao căn nhà này cho Ủy ban Hành chính quản lý. Sau đó Ủy ban Hành chính đã ký hợp đồng cho một số hộ dân thuê để ở, đến nay có hộ đã được mua nhà theo Nghị định 61/CP. Sau khi giao nhà, Nhà nước cũng cho gia đình tôi thuê một chỗ ở khác với diện tích 16m2, nay đã được mua theo Nghị định 61/CP, nhưng với 5 người ở rất chật chội. Đã nhiều lần tôi đề nghị các cấp chí

Nguyễn Văn Đông (Hai Bà Trưng - Hà Nội)

Trả lời: Căn cứ Nghị quyết số 23/2003/QH11 của Quốc hội về nhà đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 1-7-1991 và Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 2-4-2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Khoản 2, Điều 1 của Nghị quyết số 23/2003/QH11 quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý và bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1-7-1991”, do đó, việc ông đòi lại căn nhà nói trên là không thể giải quyết được.

Gia đình ông gồm 5 người mà ở trong căn nhà chỉ có 16m2 (thấp hơn 6m2/người), nên theo quy định tại Nghị quyết 775/2005/NQ-UBTVQH11 thì thuộc diện được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Do đó, ông có thể làm đơn đề nghị gửi UBND cấp tỉnh được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Trên cơ sở đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở, UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan có chức năng quản lý nhà cấp tỉnh kiểm tra hồ sơ gốc về việc Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng nhà đất của người có đơn và chủ trì phối hợp với UBND cấp xã nơi ông sinh sống để kiểm tra, xác nhận thực trạng chỗ ở và đối chiếu với quy định tại Điều 10 của Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11. Căn cứ vào tình hình thực tế về nhà ở của địa phương, thực trạng nhà ở của từng trường hợp và đề nghị của cơ quan có chức năng quản lý nhà cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng một trong các hình thức hỗ trợ sau:

+ Giải quyết cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

+ Giải quyết cho mua nhà ở trả góp theo quy định về bán nhà ở cho người tái định cư hoặc cho được mua nhà ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

LS Bạch Tuyết Hoa

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post