Đất giãn dân có phải là đất thổ cư lâu dài không?

Tôi muốn mua một mảnh đất thuộc diện đất giãn dân. Mảnh đất này, người định bán cho tôi mua lại của người dân được cấp đất giãn dân từ năm 2006.

Nhưng thực tế, mảnh đất này chỉ có biên bản tạm giao đất ở của UBND xã mà chưa có sổ đỏ. Điều tôi băn khoăn nghi ngại muốn hỏi luật sư là đất giãn dân có phải là đất có thời hạn sử dụng 49 năm hay không? Nếu không thì nó có phải là đất thổ cư lâu dài không? Kính mong luật sư trả lời giúp tôi. Tôi rất mong sớm nhận được câu trả lời để đi đến quyết định chính thức.

Xin chân thành cảm ơn! (nghiahai2008@yahoo.com.vn)

Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Đất giãn dân là đất thổ cư được Nhà nước dùng để cấp cho những người dân có đất nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa…

- Luật Đất đai quy định thời hạn sử dụng đất chỉ có hai trường hợp: Sử dụng ổn định lâu dài và sử dụng có thời hạn.

Đất được sử dụng ổn định lâu dài gồm các loại: đất ở; đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở SXKD, xây dựng trụ sở, công trình phục vụ lợi ích công cộng, công trình kinh tế, văn hoá, xã hội, đền thờ, miếu mạo; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất do cơ sở tôn giáo sử dụng; đất có di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

Đất được sử dụng có thời hạn, gồm các trường hợp sau:

- Đất được giao trồng cây hằng năm, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối, đối với hạn mức không quá 3 ha, thì thời hạn là 20 năm.

- Đất được giao trồng cây lâu năm, trồng rừng, đối với hạn mức không quá 10 ha ở đồng bằng và không quá 30 ha ở trung du, miền núi, thì thời hạn là 50 năm.

Như vậy đất giãn dân là loại đất ở nên là đất được sử dụng lâu dài.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post