Đất gần đường có phí chuyển mục đích sử dụng quá cao ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư ! Tôi có nội dung này nhờ Luật sư tư vấn giúp. Mẹ tôi có một mảnh đất ở xã Bình Hòa, Tx.Thuận An, Bình Dương với tổng diện tích khoảng 1100m2 (đất nông nghiệp).

Nay mẹ tôi muốn tách sổ để chia đều cho 3 anh em. Miếng đất của tôi được chia nằm gần ở đường đi (đường đi trong thôn), 2 miếng của anh chị tôi phải đi đường vòng xa hơn một chút.

Ba anh em tôi muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư để xây nhà trọ. Nhưng khi đi hỏi để làm thủ tục, họ nói miếng của tôi phải nộp 700.000 đồng/m2 (lý do gần đường đi), còn 2 miếng kia chỉ đóng 400.000 đồng/m2.

Tôi rất bức xúc về vấn đề này, tại sao cùng một miếng đất chia ra, miếng của tôi chỉ tại gần đường (đường nhỏ) mà phải đóng phí gần gấp đôi 2 miếng kia.

Xin luật sư tư vấn giúp.

doquynh10@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Căn cứ theo Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất có qui định như sau :

“Điều 6. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân:

a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

c) Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Đất được chuyển mục đích sử dụng trong hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính là giá đất được UBND tỉnh, TP trực thuộc TW công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 hàng năm.

Mặt khác tại Nghị định 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá đất thì để xác định được giá đất cần căn cứ vào rất nhiều yếu tố như: vùng đất, hạng đất , vị trí đất.

Tại Điều 9 Nghị định quy định: Vị trí của từng loại đất trong từng khu vực được xác định căn cứ và khả năng sinh lợi, khoảng cách tới mặt tiền của các trục đường giao thông và điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi cho sinh hoạt, kinh doanh và cung cấp dịch vụ.

Như vậy, đất ở vị trí khác nhau thì giá đất cũng khác nhau, do đó khi chuyển mục đích sử dụng đất, vị trí đất khác nhau tiền thuế sử dụng đất phải nộp cũng khác nhau.

Để biết được số tiền phải nộp đó chính xác không, bạn hãy liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương để biết được chính xác giá đất làm căn cứ tính thuế sử dụng đất đối với đất bạn muốn chuyển mục đích sử dụng.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post