Xin thừa kế có được không?

Tôi đang định cư ở Mỹ. Cha mẹ tôi có mua miếng đất 2.000m2 trước năm 1975, cha tôi đã mất năm, đến năm 2000 mẹ tôi bán 1/2 phần đất trên, 1/2 phần đất còn lại trên đó có một căn nhà (của tôi đã xây trước năm 1975, mẹ tôi đứng tên) mẹ tôi đã sang tên căn nhà trên đã có sổ hồng cho những người cháu đang ở VN, mà tôi và em tôi (cũng ở Mỹ) không biết gì cả.

Năm 2011 mẹ tôi qua đời, vậy nay tôi muốn xin thừa kế có được không? Nếu không được tôi có thể khiếu nại được không? Khi khiếu nại tôi có thể liên lạc ở đâu?

nguyencam1944@...

- Trả lời:

Căn cứ điều 631 Bộ luật Dân sự (BLDS) thì cá nhân được hưởng di sản theo di chúc hay theo pháp luật.

Căn cứ Điều 634 BLDS thì di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

- Đối với di sản của người cha.

Căn cứ hai quy định trên và theo thư trình bày, để xác định người thừa kế được hưởng di sản nào, thì vấn đề quan trọng cần xác định là di sản của người cha là tài sản nào, giấy tờ chứng minh cho việc xác định tài sản đó thuộc sở hữu cùa người cha đã chết. Nếu có giấy tờ chứng minh tài sản đó là tài sản của người cha, thì ông/bà sẽ được thừa hưởng di sản căn cứ Điều 631 BLDS.

Căn cứ khoản 2, Điều 17 nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10 ngày 20-8-1998 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 10 và căn cứ khoản 2 Điều 39 Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH 11 ngày 27-7-2006 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 10, quy định đối với trường hợp thừa kế mở trước ngày 10-9-1990 có yếu tố nước ngoài, thì thời hiệu thừa kế được tính đến hết ngày 10-11-2010, điều đó có nghĩa rằng sau ngày 10-11-2010 ông/ bà không có quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết về quyền thừa kế nữa.

Theo thư trình bày cha của ông/bà mất vào năm 1975, như vậy tính đến thời điểm hiện nay ông/bà không còn quyền khởi kiện tại tòa án để yêu cầu về quyền thừa kế.

Trong trường hợp ông/bà không có giấy tờ chứng minh cha của ông/ bà sở hữu căn nhà trên, ông/ bà không có quyền yêu cầu hưởng thừa kế đối với phần tài sản mà ông/ bà đã nêu trong thư.

- Đối với di sản của người mẹ

Theo thư trình bày tài sản trước đây mẹ của ông/ bà đã chuyển nhượng cho người khác trước khi qua đời. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng thì quyền sở hữu tài sản thuộc về người nhận chuyển nhượng, không còn thuộc về mẹ của ông/bà nữa.

Do đó, khi mẹ của ông/ bà mất, căn nhà trên không phải là di sản thừa kế của người chết. Vì vậy, ông/bà không có quyền hưởng tài sản trên với tư cách là người thừa kế.

Trân trọng,

Luật sư Phạm Đình Sơn
(Công ty luật TNHH Quốc An)

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post