Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi mua 1 mảnh đất 40m2 tại Vĩnh Quỳnh - Thanh Trì - Hà Nội.

Mảnh đất của tôi xen lẫn với đất khu đất đã có sổ đỏ đất ở lâu dài, giờ tôi muốn chuyển đổi từ đất vườn lâu dài sang đất ở lâu dài thì tôi phải làm những thủ tục gì và phải chịu thuế như thế nào theo quy định của nhà nước.

Rất mong Luật sư xem xét và trả lời giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn.

hquang08hungnguyengmp@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền (Công Ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn có 40m2 đất thuộc khu đất lớn hơn đã có sổ đỏ chung, chưa làm thủ tục tách thửa và muốn chuyển mảnh đất này thành đất ở.

Để thực hiện việc này, bạn và chủ sử dụng đất cần thực hiện thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền và nộp hồ sơ xin tách thửa và xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở tại cơ quan tài nguyên môi trường thuộc UBND Huyện Thanh Trì và kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (gồm thuế, phí và tiền sử dụng đất). UBND Huyện Thanh Trì sẽ thụ lý hồ sơ và xem xét cho phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt của huyện Thanh Trì.

Khi tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở, có các khoản thuế, phí phải nộp sau:

  1. Thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) do bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp

Nếu bên chuyển nhượng (bên bán) không thuộc trường hợp được miễn thuế TNCN theo qui định pháp luật, thì phải nộp thuế TNCN với thuế suất là 25% trên thu nhập tính thuế hoặc 2% trên giá chuyển nhượng nếu không xác định được hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn hoặc giá mua và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế.

  1. Tiền sử dụng đất:

Theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất được tính bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để có thông tin chi tiết về giá đất, bạn có thể tham khảo bảng giá đất được đăng tải trên website của Sở Tài Nguyên Môi Trường thành phố Hà Nội (https://tnmtnd.hanoi.gov.vn/).

  1. Lệ phí trước bạ:

Theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ và Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, lệ phí trước bạ được tính theo công thức: giá tính lệ phí trước bạ * 0,5%.

Bạn có thể tham khảo giá tính lệ phí trước bạ tại Quyết định 05/2012/QĐ-UBND về Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà và thuế thu nhập cá nhân đối với việc chuyển nhượng nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post