Bất động sản và góc nhìn về uy tín, diện tích căn hộ

CafeLand - Uy tín là cái đã xây dựng và xảy ra trong quá khứ, khái niệm ấy có thể tồn tại ở hiện tại và cam kết là cái ở hoàn toàn thực tại, cái ràng buộc bởi giấy tờ, điều kiện và các điều khoản tương tác.

Uy tín của chủ đầu tư các dự án

Các vụ việc liên quan đến mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng gần đây làm nổi lên một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm. Đó là uy tín của chủ đầu tư với các sản phẩm của họ với khách hàng. Khi mọi việc còn nằm ở trên giấy, thì mối quan hệ này xem ra vẫn còn khá tốt đẹp, nhưng khi phát sinh các vấn đề chưa rõ ràng, có thể dẫn đến tranh chấp thì mâu thuẫn đã phát sinh.

Gần đây nhất, vụ việc tranh chấp trong dự án Era Town của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Khải và người dân mua nhà đã xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến cả Chủ tịch HĐQT của Công ty Đức Khải cũng đã công khai lên tiếng: “Chúng tôi thừa nhận thiếu sót vì biết một số người gây rối, biết mâu thuẫn giữa cư dân với nhóm này nhưng không có biện pháp xử lý, phòng tránh, dẫn đến hệ lụy xấu và đỉnh điểm là cuộc đụng độ ngày hôm qua”‘ ông Lâm nói. Đến nay, Tp.HCM đã lập đoàn thanh tra cho dự án nay.

Hoặc vụ việc nhiều khách hàng đã tỏ ra nghi vấn và bức xúc với chất lượng của dự án Ehome3 Tây Sài Gòn, được đầu tư bởi Công ty cổ phần đầu tư Nam Long tại phường An Lạc, quận Bình Tân, Tp.HCM. Khi dự án đi vào hoạt động, đã bộc lộ hàng loạt các sai sót trong thi công, sự xuống cấp nhanh chóng của các tiện ích và kèm theo sự khắc phục nửa vời, chậm trễ từ phía chủ đầu tư. Các nội dung phát sinh trong quá trình vận hành của công trình đã được phát hiện nhưng sự khắc phục và chính thái độ thiếu chuyên nghiệp của chủ đầu tư trong việc khắc phục, làm cho khách hàng tỏ ra khá bức xức.

Tranh chấp tại dự án chung cư 4S riverside Garden tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, đầu tư bởi Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc vẫn được xem là cuộc chiến không có hồi kết giữa chủ đầu tư và khách hàng. Chung cư 4S Riverside Garden (Q.Thủ Đức) mặc dù đã bàn giao căn hộ từ năm 2009. Thế nhưng, cho đến nay hàng trăm hộ dân mua căn hộ tại dự án này vẫn chưa thể an cư, khi những tranh chấp giữa Chủ đầu tư (CĐT) và Ban quản trị (BQT) cứ kéo dài triền miên không có hồi kết, tranh chấp liên quan đến các quỹ bảo trì, quyền sở hữu, khai thác.

Từ một số ví dụ thực tế đó, có thể thấy rằng uy tín của chủ đầu tư, vẫn được cam kết và bảo đảm bằng niềm tin về thương hiệu, sự chuyên nghiệp, trách nhiệm đều không còn là những cơ sở vững chắc để đảm bảo được sự thành công trong việc vận hành và phát triển dự án nữa. Thay vào đó, các khách hàng có lẽ, càng ngày, càng trở nên thận trọng hơn, thực tế và kỹ lưỡng hơn trong các giao dịch liên quan đến việc mua, bán căn hộ sau này.

Một chủ đầu tư đã từng làm một dự án tốt, điều đó, không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục làm tốt dự án thứ hai.

Uy tín là cái đã xây dựng và xảy ra trong quá khứ, khái niệm ấy có thể tồn tại ở hiện tại và cam kết là cái ở hoàn toàn thực tại, cái ràng buộc bởi giấy tờ, điều kiện và các điều khoản tương tác. Uy tín phụ thuộc vào tình hình hoạt động và chiến lược của chủ đầu tư, và những kế hoạch cũng như rủi ro mà họ có thể gặp phải, không ai dám đảm bảo uy tín sẽ được đáp trả bằng lợi ích gì trong tương lai. Trong khi đó, sự cam kết với khách hàng bằng các điều khoản ràng buộc rõ ràng, kỹ lưỡng và quy trách nhiệm cụ thể, hợp lý và trên hết là những cam kết này gắn liền với quyền lợi khách hàng sẽ là những cơ sở quan trọng trong việc giúp hình thành một mối quan hệ gắn kết, bền vững và hiệu quả hơn giữa khách hàng và chủ đầu tư trong tương lai.

Cẩn trọng với diện tích các căn hộ

Sự đa dạng trong các giải pháp thiết kế căn hộ hiện nay, với nhiều loại diện tích đáp ứng theo từng nhu cầu về không gian, khả năng tài chính và kế hoạch kinh doanh, cho thuê của khách hàng từng phân khúc khác nhau. Đa dạng là thế, lại còn tùy vào vị trí và số tầng để quyết định giá trị một căn hộ.

Tuy nhiên, hiện nay cách thức các sản phẩm căn hộ với diện tích hợp lý cho nhu cầu và khả năng của người mua vẫn còn nhiều nội dung cần phải xem xét, nhất là về mặt thích dụng diện tích sử dụng. Trong khía cạnh này, tôi xin nêu một ví dụ để tham khảo và mọi người đánh giá.

So sánh 2 ảnh trên, căn hộ 61m2 và căn hộ 58m2 đều có chức năng như nhau, nhưng chênh lệch 3m2 và hoàn toàn không rõ ràng việc 3m2 này được phân bổ như thế nào vào không gian, để đem lại tiện tích và sự khác biệt giữa 02 căn hộ này.

Việc phát triển các căn hộ với cách thiết kế chưa hợp lý này, rõ ràng sẽ tạo nên những diện tích thừa quy mô lớn trên các sàn và đồng thời, sẽ không hiệu quả khi rõ ràng chức năng của các diện tích chênh lệch này được phân bổ chia đều cho các không gian khác, mỗi nơi một chút và giá trị căn hộ, khách hàng lại phải trả chi phí nhiều hơn.

Các căn hộ, đặc biệt là các căn hộ ở khu vực trung tâm, nơi giá trị quỹ đất và đầu tư từng mét vuông đều được cân nhắc kỹ lưỡng, thì sự tích hợp các không gian ở một diện tích vừa đủ đáp ứng nhu cầu là một lựa chọn hợp lý. Bên cạnh đó, những căn hộ được thiết kế với sự hợp lý tối đa về diện tích còn giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng hoạt động hàng ngày, nhất là các chi phí liên quan đến chiếu sáng, điều hòa.

KTS. Trương Nam Thuận

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post