Đất mượn nhà nước có được đền bù khi thu hồi?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có đơn xin mượn đất có xác nhận của chính quyền từ năm 1981.

Đến năm 1990 có chính sách bán đất cả dãy khi đó nhà tôi đã làm thủ tục mua và được cấp sổ đỏ. Còn khu đất mượn từ năm 1981 nằm trong khu hành lang lưu thông.

Năm 2010 nhà nước có thu hồi đất làm đường, vậy gia đình tôi có được đền bù chi phí san lấp liên quan đến khu đất mượn đó không?

Trinhhue82@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh trả lời:

Theo các thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng gia đình bạn có một khu đất mượn của chính quyền từ năm 1981, không được cấp sổ đỏ (khu đất này nằm trong hành lang lưu thông và trong quá trình sử dụng, bạn đã bỏ ra một số chi phí san lấp liên quan) và đến năm 2010, nhà nước thu hồi khu đất này để làm đường.

Theo quy định tại điều 76, Luật đất đai 2013 và Điều 3, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chi phí san lắp mặt bằng là một loại chi phí đầu tư vào đất còn lại. Tuy nhiên, để được bồi thường chi phí này khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất bị thu hồi cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  1. Về đối tượng hộ gia đình, cá nhân được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:
  • Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, gồm hộ gia đình cá nhân sử dụng đất nông nghiệp ngoài hạn mức; người sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa;
  • Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm;
  • Đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng;
  • Đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.
  1. Điều kiện để xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại
  • Có hồ sơ chứng từ chứng minh đã đầu tư vào đất. Nếu không có hồ sơ, chứng từ thì UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế địa phương quy định việc xác định chi phí.
  • Chi phí không có nguồn gốc ngân sách.

Đ

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post