Mua đất thuộc diện phân lô bán nền?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Có người giới thiệu cho tôi lô đất có diện tích 4x15m ở Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh với giá bán 140 triệu đồng nhưng chỉ có giấy sang tay không có sổ đỏ thuộc diện phân lô bán nền. Nếu tôi mua, sau này người bán lật lọng lấy lại đất thì tôi có thể dùng giấy tay chứng minh là của mình không? Nếu tôi thỏa thuận được với người bán thay vì phân lô bán nền thành tách thửa thì tôi có được cấp sổ đỏ không? Mong quý tòa soạn giải đáp cho tôi. Trân trọng cảm

trantruongtt@...

Luật sư Lê Văn Huyên, Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để được cấp số đỏ thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cụ thể là đáp ứng các điều kiện sau:

i. Bên chuyển nhượng chỉ được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có đủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hoặc các loại giấy tờ tương tự);

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

ii. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải lập thành văn bản và thực hiện công chứng, chứng thực tại cơ quan công chứng có thẩm quyền.

iii. Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần thửa đất thì thửa đất chuyển nhượng và các thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích đất tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên thì giao dịch chuyển nhượng của bạn sẽ vô hiệu, các bên phải hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận, tức bạn phải hoàn trả đất lại cho người bán. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Về dự kiến thỏa thuận tách thửa của bạn, bạn cần lưu ý: theo quy định tại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND Thành phố HCM thì trường hợp đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt hoặc đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 sẽ không được tách thửa.

CafeLand kết hợp công ty Đất Luật

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post