Đất chung ngõ có phải đóng thuế ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ông bà tôi có 1 mảnh đất, chia cho 5 người con. Trong hợp đồng thỏa thuận chia đất, có 1 con ngõ 10m2 thỏa thuận sử dụng chung cho cả 5 người con.

Tuy nhiên, trong 3 năm gần lại đây, khi nộp thuế cho nhà nước, trong biên bản kê khai thuế đất, chỉ có duy nhất 1 người con đóng thuế cho cả con ngõ chung (10m2), còn 4 người còn lại không được đóng thuế đất cho con ngõ chung.

Vậy tôi xin hỏi sau này con ngõ này có được dùng chung cho cả 5 người con không, việc chỉ có duy nhất 1 người con được đóng thuế đất cả 10m2 ngõ có ảnh hưởng gì đối với 4 người con còn lại không?

Mong Luật sư có thể giải đáp thắc mắc của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

thuyhang221191@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo như bạn trình bày thì ngõ chung đó là sự thỏa thuận của tất cả mọi người. Việc cơ quan thuế xác định để 1 người trong số đó đóng thuế là để thuận tiện trong việc kê khai và nộp thuế. Theo đó, các bất động sản liền kề cũng sẽ không bị ảnh hưởng gì đến quyền sở hữu của lối đi chung đó cả. Trường hợp này, bốn người còn lại sẽ phải có trách nhiệm trả tiền cho người đã đóng thuế phần lối đi chung đó.

Trân trọng!

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post