Tài sản riêng phải có văn bản sáp nhập mới được công nhận?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi và chồng mới cưới nhau được hai tháng. Hiện tôi chưa rõ về việc nhập tài sản riêng của vợ/chồng thành của chung, xin được giải đáp.

Cụ thể, ngày cưới ba mẹ tôi có cho một chiếc xe máy và một miếng đất để tôi xây cửa hàng kinh doanh.

Vậy tôi có cần phải làm văn bản sáp nhập tài sản này với chồng để trở thành tài sản chung của nhau hay không? Nếu không thể hiện bằng văn bản thì có được hiểu ngầm và pháp luật thừa nhận không?

thanhthunv@...

Luật sư Công ty luật ANT Lawyers

Theo quy định của luật hôn nhân và gia đình 2014

Điều 34. Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.”

Như vậy nếu muốn sát nhập tài sản trên là tài sản chung của hai vợ chồng thì chị phải tiến hành thủ tục để đăng kí quyền sở hữu, quyền sử dụng trêngiấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng: Vì đối với tài sản là xe máy và đất thì theo pháp luật hai tài sản trên đều phải có đăng kí quyền sử dụng và quyền sở hữu.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post