Nhà cạnh nhau cùng diện tích nhưng mức thuế khác nhau

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Luật sư cho tôi hỏi Tôi mua đất làm nhà năm 2003, năm 2008 có biên nhận, năm nay nộp thuế.

Đơn giá là 1.200.000/m2, hạn mức 200m, trong đó kê khai nhà là 120m2. Thuế phải nộp là 291.600đ, tuy nhiên cũng bằng diện tích đó tại sao nhà bên cạnh chỉ đóng 54.000đ,

Rất mong được giải đáp

thuanlenex@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, việc tính thuế được xác định và tính toán căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại đất, mục đích sử dụng, hạn mức sử dụng đất, …. Thuế suất đối với đất ở được áp dụng như sau: phần diện tích đất trong hạn mức là 0,03%, phần diện tích vượt quá 3 lần hạn mức là 0,07%, phần diện tích vượt quá 3 lần hạn mức là 0,15%; đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%.

Ngoài ra, pháp luật còn quy định các trường hợp được giảm thuế như sau: Đất ở trong hạn mức của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng; Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20% đến 50% giá tính thuế….

Với những căn cứ tính và đối tượng ưu tiên khác nhau thì mức thuế sử dụng đất sẽ khác nhau với từng đối tượng. Do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ nên chúng tôi không thể trả lời chính xác cho bạn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp Chi Cục thuế để được giải thích rõ hơn về cách tính thuế đã áp dụng.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post