Bán nhà để chia cho con có phải đóng thuế?

Ba má tôi có một ngôi nhà có chung chủ quyền tại Q.8, TP.HCM. Má tôi có đứng chủ quyền riêng một căn nhà ở tỉnh. Vậy khi bán căn nhà có chung chủ quyền (Q.8) với mục đích chia cho con cái, ba má tôi có phải đóng thuế không? Nếu có là thuế gì?

Nguyễn Thị Lan Hương

Theo quy định hiện hành, việc bán nhà ở có thể phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu không thuộc trường hợp quy định được miễn nộp.

Tại khoản 2 điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân, điểm 2.1, 2.3 khoản 2, mục III, phần A thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, đã quy định miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Cá nhân đó phải thuộc trường hợp chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà. Tuy nhiên, nếu giấy chủ quyền căn nhà duy nhất này do vợ chồng cùng đứng tên nhưng vợ (hoặc chồng) còn có nhà ở, đất ở riêng khác thì chỉ người chưa có nhà ở, đất ở riêng khác mới được miễn thuế. Người có nhà ở, đất ở riêng khác không được miễn thuế.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên và theo thông tin bạn cung cấp thì khi bán nhà, ba bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, nhưng mẹ bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Hay nói cách khác là 50% tiền thu nhập có được do bán nhà, ba bạn sẽ được miễn thuế; 50% tiền bán nhà, mẹ bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post