Xử lí sao khi quá hạn vẫn chưa được nhận nhà?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi mua nhà theo dạng đất xen kẹt tại một khu dân cư. Vì mua đất nền tự mình xây thì chất lượng yên tâm hơn nhưng do quá bận công việc, lại không có ai tin tưởng để nhờ giám sát công trình, tôi đành mua nhà mà bên bán tiến hành hoàn thành hộ.

Cụ thể là nhà họ xây thô sẵn, giờ mình thích màu sơn nào hay thiết kế bố trí nội thất bên trong ra sao bên bán sẽ làm theo ý mình. Khi đồng ý mua bán, hai bên đã lập giấy công chứng. Tôi đã nộp toàn bộ tiền cho bên bán để họ làm cho nhanh xong. Thế nhưng, đến nay quá 5 tháng giao nhà hoàn thiện mà bên kia vẫn chưa thể giao nhà.

Vậy trong trường hợp này tôi nên làm gì? Xin hãy giúp tôi.

thanhthienbui_598@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trong thông tin câu hỏi, bạn không nêu rõ là trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sở hữu nhà có ghi rõ về quyền và nghĩa vụ và phạt vi phạm khi một trong hai bên vi phạm hợp đồng hay không. Mặt khác, bạn lại thanh toán hết cho bên bán vì vậy cũng là một bất lợi cho bạn.

Vì vậy, bạn nên thương lượng và yêu cầu bên bán về thời gian hoàn thành và bàn giao nhà. Theo Bộ luật Dân sự 2005 điều 454, quyền của bên mua nhà ở: yêu cầu bên bán giao nhà đúng thời hạn; nếu không giao hoặc chậm giao nhà thì phải bồi thường thiệt hại. Điều 451- Bộ luật Dân sự: Nghĩa vụ của bên bán bảo quản nhà ở đã bán trong thời gian chưa giao nhà ở cho bên mua. Giao nhà ở đúng tình trạng đã ghi trong hợp đồng kèm theo hồ sơ về nhà cho bên mua.

Nếu hai bên vẫn không thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Thời hiệu khởi kiện là 2 năm kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân bị xâm phạm.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post