Thủ tục, thuế phí khi mua đất

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi đang có nhu cầu mua một mảnh đất ở, đã có sổ đỏ và có diện tích 150 m2.

Cho hỏi tôi cần làm những thủ tục gì, thuế phí ra sao và phải nộp ở đâu? Xin cảm ơn!

phuongbui.vt@...

Luật sư Lê Thị Phương Uyên - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để thực hiện giao dịch mua bán đất ở, trước tiên bạn cần xác minh mảnh đất bạn mua có đủ điều kiện được chuyển nhượng không theo quy định tại điều 188 Luật Đất đai 2013.

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

- Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương có đất (Điều 42 Luật Công chứng 2014) hoặc chứng thực tại UBND xã (khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013).

- Nộp hồ sơ đăng ký biến động để đổi tên người sử dụng đất tại bộ phận một cửa. Nếu địa phương không có bộ phận một cửa thì gửi hồ sơ cho văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì gửi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc gửi cho UBND cấp xã (Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Hồ sơ đăng ký biến động gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 09/Đk ban hành kèm thông tư 24/2014/TT-BTNMT);

- Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: Mẫu số 10/ĐK;

- Thông báo về việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính: Mẫu số 12/ĐK;

- Quyết định về việc gia hạn sử dụng đất của Ủy ban nhân dân: Mẫu số 13/ĐK.

Về nghĩa vụ tài chính:

Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan thuế đối với các trường hợp đủ điều kiện và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được số liệu địa chính.

Theo đó, về lệ phí trước bạ: Bạn phải nộp lệ phí trước bạ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư 124/2011/TT-BTC, tỷ lệ phần trăm (%) lệ phí trước bạ đất là 0,5%. Giá đất tính phí trước bạ căn cứ theo bảng giá nhà, đất do UBND tỉnh, thành phố ban hành.

Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post