Điều kiện để được tách sổ riêng cho đất không đủ diện tích ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính chào Luật sư, xin Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau:

Tôi muốn mua căn nhà diện tích 4x8m khu vực Tân Thới Hiệp, quận 12, với sổ hồng chung, nếu mua chỉ công chứng thôi và họ bảo là không thể tách sổ.

Vậy nếu mua tôi có thể làm thủ tục tách sổ riêng cho tôi được không ? và nếu được thì tôi cần có điều kiện gì ?

Rất mong Luật sư tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!

nganguyen@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND Tp.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa thì điều kiện để tách thửa đối với đất ở là thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại trong trường hợp của bạn (đất có nhà hiện hữu, thuộc khu vực quận 12), sau khi trừ lộ giới phải đáp ứng diện tích tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Như vậy, căn nhà bạn mua có diện tích 4x8 m (32m2) nên không đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa. Do đó, bạn không thể tách thửa và làm thủ tục cấp sổ riêng trong trường hợp này. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thêm trước khi quyết định mua, bởi vì, việc sở hữu chung, đứng tên chung trên Giấy chứng nhận sẽ rất phức tạp trong quá trình sử dụng cũng như thực hiện các quyền lợi hợp pháp của mình.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post