Thuế chuyển nhượng nhà ở

Tháng 8-2011, mẹ tôi nhờ anh họ đứng tên giùm một căn hộ chung cư. Nay mẹ tôi muốn đứng tên làm chủ sở hữu nhà thì nên làm hợp đồng tặng cho hay hợp đồng mua bán nhà?

Mẹ tôi cần đóng những loại thuế nào, lệ phí trước bạ là bao nhiêu?

Nguyễn Thị Như Ý (nhu_y9186@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời:

Theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (như thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở...); thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng là loại thu nhập chịu thuế TNCN.

Theo đó, về nguyên tắc, nếu làm hợp đồng chuyển nhượng căn hộ thì người đang đứng tên là chủ sở hữu căn hộ phải nộp thuế TNCN (2% trên giá chuyển nhượng hoặc 25% trên chênh lệch giữa giá chuyển nhượng với giá mua và các chi phí liên quan). Nếu làm hợp đồng tặng cho nhà ở thì người nhận tặng cho phải đóng thuế TNCN bằng 10% trên phần giá trị tài sản vượt trên 10 triệu đồng.

Riêng về lệ phí trước bạ nhà, đất, theo Nghị định số 45/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, mức thu là 0,5% trên giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh ban hành.

Theo PLTP

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post