Có được xây nhà tạm trên đất nông nghiệp?

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có trang trại rộng 5000m2 đã có hợp đồng sử dụng đất 50 năm mục đích trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản. Để thuận tiện cho việc trông coi, tôi có dựng một kho tạm quây bằng lưới B40 lợp mái tôn, khung thép. Nay UBND xã yêu cầu tôi phải dỡ bỏ kho trên.

Vậy việc làm của UBND xã có đúng pháp luật không? Trường hợp UBND xã đúng, thì tôi phải làm gì để có thể dựng nhà kho. Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Hình minh họa

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền, Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Về nguyên tắc, theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất phải “sử dụng đất đúng mục đích.”

Theo thông tin bạn cung cấp, tôi hiểu rằng đất của bạn được giao/cho thuê để sử dụng cho hai mục đích mục đích: (i) trồng cây lâu năm và (ii) nuôi trồng thủy sản.

Theo Điểm k, Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2013, “Đất phi nông nghiệp khác gồm đất làm nhà nghỉ, lán, trại cho người lao động trong cơ sở sản xuất; đất xây dựng kho và nhà để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đất xây dựng công trình khác của người sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh mà công trình đó không gắn liền với đất ở"

Do đó, việc bạn xây nhà kho trên đất, dù là nhà tạm, cũng được xem là hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và việc UBND xã yêu cầu dỡ bỏ là có căn cứ. Để có thể xây dựng được nhà kho, bạn phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cho phần đất bạn định xây dựng nhà tạm tại UBND cấp huyện nơi thửa đất toạ lạc.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post