Đối với các căn hộ chung cư, thông thường có 2 cách tính diện tích phổ biến đó là diện tích thông thủy và diện tích tim tường, Đối với những người mới lần đầu làm quen với các tính diện tích này sẽ có khá nhiều bỡ ngờ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhưng thông tin cơ bản về các loại diện tích này. 

 

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy, là cách tính diện tích căn hộ được đo theo nhưng nơi hơi nước có thể lan tỏa, Còn đối với nước ngoài, diện tích thông thủy còn được gọi là diện tích trải thảm, có nghĩa là ở đâu có thể trải được thảm thì đó sẽ là nơi có diện tích được đo. Ngoài các tên gọi trên, một số nơi còn gọi là diện tích sử dụng, diện tích lọt lòng… tên tiếng anh của diện tích thông thủy là Carpet Area.
Vậy mục đích của việc đo diện tích thông thủy giúp người mua tính toán được số tiền họ phải bỏ ra để mua phần diện tích sử dụng. Nhiều người rất dễ lầm lẫn diện tích thông thủy và diện tích tim tường vì thế việc phân biệt được hai loại này có thể khiến việc mua nhà chung cư trở nên dễ dàng hơn. 
 
 

Cách tính diện tích thông thủy phổ biến

Cách tính diện tích thông thủy phổ biến là lấy diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công + diện tích sử dụng – diện tích tường bao quanh + tường phân chia các căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kĩ thuật. Để tính ra diện tích sử dụng của một căn hộ cũng khá phức tạp, tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn tự tính tại nhà. Thông thường diện tích sử dụng sẽ ít hơn diện tích thông thủy 5 – 8m, tùy vào diện tích căn hộ. 

Diện tích tim tường là gì?

Còn với diện tích tim tường, đây là loại diện tích được đo tính từ tim tường bào gồm khu vực tường bao quanh căn hộ, tường phân chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có xây cột. Diện tích tim tường còn được gọi là diện tích phủ bì, tên tiếng anh là Built up area. 
Thông thường khá khó để đo lại được diện tích tim tường. Chủ đầu tư thường đưa ra những con số này khi giao dịch bất động sản. 
 

 

Cách tính diện tích tim tường phổ biến

Sẽ rất khó tính được diện tích tim tường cụ thể, vì thế diện tích tim tường thường được chủ đầu tư cung cấp. 
 

Mua bán căn hộ thường tính theo diện tích nào? 

Mới đây theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở 2014, diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong căn hộ thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ sẽ chỉ còn được tính theo kích thước thông thủy. Cách tính này là cách tính này được xem là phù hợp nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người mua nhà cả về diện tích thực tế sử dụng lẫn phần diện tích để tính phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau này.

 

 

Cụ thể quy định Khoản 2, Điều 101, Luật Nhà ở số 65/2014//QH13 có hiệu lực thực hiện ngày 1/7/2015 quy định, diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả diện tích ban công, lô gia (nếu có), phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và không tính hộp diện tích tường bao căn nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích hộp kỹ thuật, sàn có cột nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công sẽ tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì sẽ tính từ mép trong của tường chung.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 9, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng phải ghi rõ trong sổ hồng loại và cấp nhà ở theo đúng quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng. Như vậy, trong sổ hồng phải thể hiện cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng.

Xem thêm: 20+ mẫu nội thất chung cư đẹp 2020