Thủ tục làm GCN QSDĐ cho đất giãn dân

Câu hỏi từ bạn đọc Cafeland có nội dung:
Tôi đang muốn mua nhà đất 50m2 có nhà 2,5 tầng được xây năm 2009. Theo như chủ nhà và những hộ dân xung quanh (đã xây nhà kiên cố) thì đây là đất giãn dân.

Giấy tờ đất đai chỉ có hợp đồng chuyển nhượng đất đai của chủ đất cũ (có xác nhận của UBND xã) trích lục bản đồ địa chính xã, các biên lai nộp thuế nhà đất hàng năm.

Cho hỏi tôi mua nhà này thì có đảm bảo an toàn và hợp pháp không? Thủ tục mua bán và làm chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào? Luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

nguyenhue03@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh Công ty Luật TNHH ATIM

Theo nội dung bạn trình bày, tôi hiểu rằng đất bạn dự định mua là một thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là "Giấy chứng nhận"). Theo quy định tại Khoản 1 Điều 164 Luật Đất đai năm 2014 "Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận".

Xem thêm: Thủ tục tặng nhà đất

Theo quy định trên, vì thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận nên chủ đất chưa được quyền chuyển nhượng đất cho bạn. Hợp đồng mua bán giữa bạn và chủ đất sẽ không được cơ quan công chứng chứng nhận và có thể bị vô hiệu nếu có tranh chấp xảy ra. Trường hợp bạn và chủ đất ký tay hợp đồng mua bán (không được công chứng, chứng thực) thì bạn cũng không đủ điều kiện để tự mình đăng ký cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất này theo quy định của Luật đất đai năm 2014.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, bạn nên yêu cầu chủ đất tự mình hoặc uỷ quyền cho bạn thực hiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất trước. Sau khi có Giấy chứng nhận, bạn mới thực hiện việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng có công chứng và thực hiện việc đăng bộ sang tên bạn.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post