Phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bố mẹ tôi đang đứng tên 2 lô đất có tổng diện tích khoảng 800m2. Nhà tôi có 3 chị em. Bố mẹ tôi mất không để lại di chúc hay bất cứ chứng từ gì hết.

Luật sư cho hỏi, 2 lô đất trên sẽ được chia như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

manhnv@..

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Bố mẹ bạn mất không để lại di chúc, lô đất bố mẹ bạn đứng tên sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Theo quy định nêu trên, hàng thừa kế thứ nhất gồm cha đẻ, mẹ đẻ của bố mẹ bạn (nếu còn sống) và 3 anh em bạn được chia thừa kế. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu không có tranh chấp thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất khai nhận di sản thừa kế và lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Sau đó khi đã thỏa thuận người đứng tên lô đất, người đó thực hiện việc sang tên quyền sử dụng đất. Nếu tất cả các hàng thừa kế cùng thỏa thuận đứng tên sở hữu chung quyền sử dụng đất thì có thể đứng tên sở hữu chung.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post