Tranh chấp khi không công chứng hợp đồng mua bán

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua một mảnh đất từ năm 1999 dài 15m rộng 7m, không có công chứng hợp đồng mua bán mà chỉ có một bản viết tay. Tôi đã xây nhà và ở từ đó tới nay, đóng thuế hàng năm theo quy định, không có tranh chấp hay vi phạm pháp luật gì cả.

Hiện tôi muốn tách sổ đỏ ra nhưng người bán gây khó dễ không cho tách và có ý đòi lại mảnh đất đó.

Cho hỏi nếu người ta đòi lại thì tôi có bị mất mảnh đất đó không? Có cách gì để làm sổ đỏ cho nhà tôi không? Xin luật sư tư vấn giúp.

minhkhoi09@...

Luật sư Công ty Luật ANT Lawyers trả lời bạn như sau:

Xét về mặt hình thức của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nhà bạn: Hình thức của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định chung tại Điều 689 Bộ luật Dân sự: “Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại Điều 167 Luật Đất đai cũng nêu rõ: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có công chứng, chứng thực.

Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu hợp đồng mua bán viết tay đó có công chứng, chứng thực theo quy định thì đất đó hoàn toàn thuộc quyền sử dụng của bạn mà không lo bị tranh chấp, và nếu có tranh chấp thì được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên trong trường hợp, việc mua bán chỉ được thực hiện thông qua “giấy tay”, nhưng không được công chứng, chứng thực. Như vậy, việc mua bán quyền sử dụng đất của bạn chưa được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

Một khi phát sinh tranh chấp, hợp đồng nêu trên sẽ có thể bị tòa án tuyên vô hiệu. Hệ quả là các bên sẽ khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận - điều 137 Bộ luật dân sự.

Để việc mua bán trên hợp pháp bạn và người tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên có công chứng xác nhận và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính để được sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post