Thủ tục miễn thuế khi bán tài sản duy nhất

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua 1 lô đất của 2 vợ chồng (họ nói họ chỉ có lô đất này là duy nhất, không có bất động sản nào khác). Khi mua bán công chứng, họ ủy quyền cho tôi làm thủ tục khai báo thuế, đóng thuế trước bạ, đăng bộ,… đồng thời làm cam kết có tài sản duy nhất.

Tôi làm thủ tục khai thuế, khai thuế bằng 0 do người bán chỉ có tài sản duy nhất, cơ quan thuế yêu cầu tôi bổ sung sao y hộ khẩu của 2 vợ chồng, sao y đăng ký kết hôn và photo giấy chủ quyền nhà ở để chứng minh không đứng tên trên giấy chủ quyền. Trường hợp của tôi là hai vợ chồng này đăng ký hộ khẩu ở hai nơi khác nhau nên phải photo 2 giấy chủ quyền. Tuy nhiên trên hộ khẩu của cả 2 vợ chồng đều thể hiện chủ hộ là một người khác (bố hoặc mẹ của họ).

Luật sư cho hỏi tôi phải có giấy tờ thủ tục gì để được miễn thuế? Xin cảm ơn.

phucdan1214@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ như sau:

Điều 16. Khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân

b.2.5) Đối với trường hợp cá nhân chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất tại Việt Nam được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định thì cá nhân chuyển nhượng nộp hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại điểm b.1 khoản này. Trên Tờ khai mẫu số 11/KK-TNCN cá nhân tự khai thu nhập được miễn thuế và ghi rõ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định đối với nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Căn cứ theo quy định trên, cá nhân chuyển nhượng tự khai thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định đối với nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post