Thủ tục bán căn hộ chung cư chưa bàn giao

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Tôi đã ký hợp đồng mua bán hộ chung cư với chủ đầu tư, đã đóng tiền đầy đủ nhưng nhà chưa được hoàn thiện (chưa bàn giao). Nay tôi muốn bán căn hộ này thì có thực hiện được không? Nếu được thì cần những thủ tục gì?

thailinhdl85@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư số 16/2010/TT-BXD thì hộ gia đình, cá nhân bán lại nhà ở đã mua mà chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 20 của Thông tư 16/2010/TT-BXD (không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản). Cụ thể, thủ tục chuyển nhượng như sau:

1. Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hợp đồng phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở để cơ quan công chứng chứng nhận.

2. Bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng (tùy thoả thuận) nộp bản sao các giấy tờ (gồm: văn bản chuyển nhượng hợp đồng; biên lai nộp tiền góp vốn, tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư và hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư) cho cơ quan thuế để làm thủ tục nộp thuế hoặc xác nhận miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

3. Sau khi đã nộp thuế hoặc được xác nhận miễn thuế theo quy định, bên chuyển nhượng hợp đồng nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng (gồm: bản sao biên lai thuế thu nhập hoặc giấy tờ chứng minh về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế; bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư và bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng đã có chứng nhận của công chứng) để chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

4. Chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng.

Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên chuyển nhượng theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư và được coi là bên mua nhà ở kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

Trên đây là các quy định chung của pháp luật, tuy nhiên, các chủ đầu tư có thể có quy định khác về trình tự, thủ tục chuyển nhượng. Vì vậy, ông/bà vui lòng liên hệ với chủ đầu tư để được hướng dẫn theo thủ tục cụ thể mà chủ đầu tư đang thực hiện.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post