Công ty bất động sản gặp khó khăn do Covid-19, phải làm gì để được gia hạn nộp thuế?

CafeLand - Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp nói chung, các công ty bất động sản nói riêng đang quan tâm lúc này. Bởi vậy, Cafeland đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhằm làm rõ vấn đề này để các Công ty bất động sản được biết; từ đó, đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho mình, góp phần sớm vượt qua khó khăn do Covid-19.

Vừa rồi, Tổng cục Thuế đã có văn bản thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế bị gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra; vậy các công ty bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào sẽ được gia hạn nộp thuế, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào khoản 1 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 151/2014/TT-BTC, Thông tư 26/2015/TT-BTC), trường hợp Công ty bất động sản bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do Covid-19 nói riêng, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ nói chung sẽ được Cơ quan thuế xem xét gia hạn nộp thuế.

Thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế, tính được bằng tiền như: máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.

Cần chuẩn bị những tài liệu nào được gia hạn nộp thuế

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào khoản 3 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, Công ty bất động sản phải lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới Cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ bao gồm:

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.

- Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập.

- Văn bản xác nhận về việc Công ty bất động sản có thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, như là cơ quan công an, Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có); hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có). Các tài liệu nêu trên phải là bản chính hoặc bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đóng dấu của đơn vị.

Đối với hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế sẽ gồm những gì, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào khoản 3 Điều 35 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế do bị tác động của dịch bệnh Covid-19, bao gồm:

- Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp của người nộp thuế, trong đó có các nội dung chủ yếu sau: tên, mã số thuế, địa chỉ của người nộp thuế; căn cứ đề nghị xử lý miễn tiền chậm nộp; số tiền chậm nộp đề nghị miễn

- Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền như Hội đồng định giá do Sở Tài chính thành lập, hoặc các công ty định giá chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ định giá theo hợp đồng, hoặc Trung tâm định giá của Sở Tài chính;

- Văn bản xác nhận về việc Công ty bất động sản có thiệt hại tại do dịch bệnh Covid-19 gây ra của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, như là cơ quan công an, Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có);

- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

Vâng, xin cảm ơn luật sư!

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post