Thủ tục cho, tặng quyền sử dụng đất

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2017 vợ chồng tôi xây nhà trên đất của bố mẹ vợ, giấy phép xây dựng và quyền sử dụng đất đều mang tên của bố mẹ vợ. Nhà tôi xây cạnh nhà bố mẹ vợ trên cùng một thửa đất.

Hiện nay, bố mẹ vợ muốn làm thủ tục cho tặng một phần đất và nhà sang trên cho vợ chồng tôi thì cần những thủ tục gì? Tôi ở thôn Giao Tế, xã Đức Ninh, Tp.Đồng Hới.

tamcandy16@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Bố mẹ bạn muốn làm thủ tục tặng cho một phần đất và nhà cho vợ chồng bạn thì cần làm thủ tục tách phần đất muốn tặng cho, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất và thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho vợ chồng bạn. Bạn không nêu rõ thửa đất có mục đích sử dụng thuộc loại đất nào.

Xem thêm: Thủ tục cho tặng nhà đất

Nên luật sư tư vấn quy định chung và diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất ở để bạn tham khảo. Nếu đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa, bố mẹ bạn có thể lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng và sau đó tiến hành sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Thủ tục tách thửa:

- Điều kiện tách thửa:

Thửa đất định tách phải đáp ứng được điều kiện diện tích đất tối thiểu tách thửa được quy định bởi UBND cấp tỉnh mỗi địa phương để đảm bảo sau khi tách thửa, mỗi thửa đất mới đều đáp ứng được diện tích tối thiểu tương ứng với từng loại đất. Dựa trên các thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu mảnh đất bố mẹ bạn là đất ở.

Theo Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình, quy định về hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở; hạn mức đất nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tại Khoản 1 Điều 6 Quy định tách thửa đất ở, chuyển mục đích sử dụng sang đất ở: “Các thửa đất ở sau khi tách thửa hoặc thửa đất được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải đủ các điều kiện: diện tích tối thiểu là 40m2, hình thể thửa đất phải có đủ độ rộng để xây dựng ngôi nhà hình chữ nhật có kích thước chiều rộng tối thiểu là 4m và thuộc phạm vi được phép xây dựng nhà ở.”

- Về thủ tục tách thửa: Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa đất bao gồm:

+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo thông tư 24/2014/TT-BTNMT;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post