Chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua căn hộ dự án nhà ở, nay tôi muốn chuyển nhượng.

Luật sư cho tôi hỏi, đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì khi chuyển nhượng cần có giấy tờ gì thay thế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thông thường?

thomou203@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Căn cứ nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi hiểu rằng bạn đã ký hợp đồng mua căn hộ trong dự án phát triển nhà ở và hiện muốn bán căn nhà này. Trong trường hợp này, nếu bạn chưa được nhận bàn giao nhà từ công ty phát triển nhà thì bạn có thể bán căn nhà này bằng cách thực hiện thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo thủ tục nêu bên dưới. Tuy nhiên, lưu ý là nếu bạn đã được nhận bàn giao nhà từ công ty phát triển nhà thì bạn chỉ có thể bán căn nhà này sau khi bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Thông tư số16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây Dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (“Thông Tư16/2010/TT-BXD”), việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lại phải được thực hiện như sau:

Bước (1): Bạn và bên nhận chuyển nhượng phải lập văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng để cơ quan công chứng chứng nhận theo mẫu quy định tại phụ lục số14 ban hành kèm Thông Tư16/2010/TT-BXD. Khi đề nghị công chứng, bạn và bên nhận chuyển nhượng phải xuất trình Hợp Đồng đã ký với chủ đầu tư.

Bước (2): Trên cơ sở văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng được lập theo quy định trên, bạn hoặc bên nhận chuyển nhượng nộp bản sao các giấy tờ sau đây đến cơ quan thuế để làm thủ tục thu thuế thu nhập theo quy định của pháp luật:

i) Văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng;

ii) Biên lai nộp tiền góp vốn, tiền mua nhà ởcho chủ đầu tư;

iii) Hợp Đồng ký với chủ đầu tư.

Nếu việc chuyển nhượng Hợp Đồng thuộc diện được miễn thuế thu nhập thì phải có giấy tờ xác nhận về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế.

Bước (3): Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên nhận chuyển nhượng Hợp Đồng nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng Hợp Đồng cho công ty chủ đầu tư để công ty chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng này; hồ sơ bao gồm:

i) Bản sao biên lai thuế thu nhập hoặc giấy tờ chứng minh về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế;

ii) Bản sao Hợp Đồng ở ký với chủ đầu tư;

iii) Bản gốc văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng đã có chứng nhận của công chứng.

Trong thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư không được thu bất kỳmột khoản phí nào từ việc chuyển nhượng Hợp Đồng này.

Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng thì chủ đầu tư chấm dứt giao dịch với bạn và trực tiếp giao dịch với bên nhận chuyển nhượng Hợp Đồng; bên nhận chuyển nhượng Hợp Đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên chuyển nhượng theo Hợp Đồng đã ký với chủ đầu tư và được coi là bên mua nhà ở kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng Hợp Đồng.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post