Chuyển mục đích sử dụng sang đất vườn ở Nghệ An

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mảnh đất có diện tích 710 m2 tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Trong 710 m2 đất nói trên thì có 266 m2 là đất nông nghiệp. Hiện nay tôi muốn chuyển 266 m2 đất nông nghiệp này sang thành đất vườn thì có được không? Thủ tục chuyển đổi như thế nào? Mức đóng thuế ra sao?

dattrungtamyteanhson@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo quy định của Luật đất đai năm 1987 và Luật đất đai 1993 thì đất vườn có thể được sử dụng vào mục đích nông nghiệp hoặc lâm nghiệp.

+ Đất nông nghiệp là đất được xác định chủ yếu dùng vào sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, kể cả nuôi trồng thủy sản hoặc nghiên cứu thí nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi.

+ Đất lâm nghiệp là đất được xác định chủ yếu dùng vào sản xuất lâm nghiệp như trồng rừng, khai thác rừng, khoanh nuôi, tu bổ, cải tạo rừng, nghiên cứu thí nghiệm về lâm nghiệp; đất rừng cấm, vườn quốc gia; đất trồng rừng để phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ đất, cải tạo môi trường.

Tuy nhiên, Luật đất đai năm 2003 không còn sử dụng thuật ngữ đất vườn nữa. Vì vậy, căn cứ vào điều 87 Luật đất đai 2003, cũng như hiện trạng sử dụng đất của thửa đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành điều chỉnh ký hiệu tương ứng với mục đích sử dụng đất của thửa đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, khi bạn tiến hành thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Áp dụng vào trường hợp bạn hỏi, thì việc chuyển mục đích 266 m2 đất nông nghiệp sang “ đất vườn” tuỳ thuộc vào điều chỉnh ký hiệu tương ứng với mục đích sử dụng đất của thửa đất nhà bạn tại địa phương (Đất ở; đất phi nông nghiệp….)

- Thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, đất phi nông nghiệp… tuân theo quy định tại Điều 36, Luật Đất Đai 2003.

- Thuế chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, NĐ 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất.

Trân trọng !

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post