Ở nước ngoài, có được ủy quyền cho người thân quản lý nhà tại Việt Nam?

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi có một căn nhà ở Việt Nam và hiện tại chúng tôi đang định cư ở Mỹ. Xin hỏi, chúng tôi có cần phải ủy quyền cho người thân về căn nhà trên hay không? Xin luật sư tư vấn giúp. Cảm ơn.

txthach@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An trả lời bạn:

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quy định tại Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

Điều 7. Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này.

Theo quy định trên, khi vợ chồng bạn định cư ở nước ngoài thì vợ chồng bạn vẫn được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở như sau:

Điều 10. Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

1. Đối với chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có các quyền sau đây:

d) Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho các đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì các đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Căn cứ quy định trên, nếu muốn quản lý nhà ở khi vợ chồng bạn định cư ở nước ngoài thì có thể ủy quyền cho người thân để quản lý.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post