Nhà đất kê biên vẫn có thể sang nhượng?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Cách đây 4 năm, tôi và ba người khác nữa cho ông K. mượn tiền để thành lập công ty kinh doanh. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên bị phá sản và không thể trả nợ cho chúng tôi.

Một thời gian sau khi chúng tôi khởi kiện ra tòa, các cơ quan chức năng đã tiến hành kê biên căn nhà 3 tầng lầu, 1 mảnh đất 800m2 của ông K. để có cách giải quyết tiền nợ. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà hiện ông K. đã sang nhượng được căn nhà đó cho người khác, khiến không thể thi hành án.

Vậy xin hỏi trong chuyện này ai đã làm sai, chúng tôi phải làm sao?

Chân thành cảm ơn.

vanthiennguyen@...

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Viễn (Công ty Luật TNHH An Ánh Dương, trả lời:

Theo như Quý Ông/Bà trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Và tại Điều 91 Luật Nhà Ở 2005 cũng quy định rõ: Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

b) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

_Căn nhà 3 tầng lầu, 1 mảnh đất 800m2 của ông K đang bị kê biên, về nguyên tắc Ông K không được quyền chuyển nhượng cho bất kỳ người nào khác. Việc ông K chuyển nhượng là vi phạm quy định pháp luật.

Như vậy, Ông K đã làm sai trong trường hợp này, đồng thời các cơ quan có thẩm quyền (văn phòng công chứng, Phòng tài nguyên môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất…) cũng có liên quan về những sai phạm trên.

Để bảo vệ Quyền lợi cho mình, trong trường hợp này Quý Ông/Bà nên khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post