Mẫu hợp đồng thuê nhà cập nhật mới nhất

CafeLand - Hợp đồng thuê nhà là thỏa thuận giữa người thuê và người cho thuê. Theo quy định, hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản, tuy không bắt buộc phải công chứng nhưng với trường hợp nhà có giá trị cao, thuê dài hạn thì nên công chứng để đảm bảo quyền lợi các bên.

Mẫu hợp đồng thuê nhà cập nhật mới nhất

Download mẫu hợp đồng thuê nhà đầy đủ tại đây

Dưới đây là một số lưu ý để lập một bản hợp đồng thuê nhà đầy đủ tính pháp lý.

Những người ký tên trên hợp đồng thuê nhà

- Với bên cho thuê nhà: Trường hợp là tài sản chung vợ chồng thì cần có đầy đủ chữ ký và thông tin về nhân thân như: Họ và tên, năm sinh, CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (có thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp), địa chỉ hộ khẩu, địa chỉ liên lạc, số điện thoại ...

+ Nếu là tài sản của cá nhân thì cần có chữ ký của cá nhân đó kèm thông tin về nhân thân như trên của mình người đó.

+ Trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu chung của hộ gia đình thì phải có đủ chữ ký của những người trong sổ hộ khẩu đã trên 18 tuổi.

- Đối với bên thuê nhà: Nếu người thuê nhà là cá nhân thì chỉ cần một người trong vợ, chồng thay mặt đứng ra ký kết.

+ Nếu là tổ chức thì phải ghi rõ thông tin của công ty đó trên Giấy đăng ký kinh doanh (Mã số kinh doanh, cơ quan cấp, ngày cấp đăng ký lần đầu, ngày thay đổi nội dung đăng ký, địa chỉ trụ sở, người đại diện...) kèm thông tin về người đại diện.

Đối với tài sản thuê, trong hợp đồng nên mô tả rõ đặc điểm căn nhà cho thuê cùng những trang thiết bị kèm theo. Cần ghi rõ thông tin về thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bao gồm các thông tin về địa chỉ nhà, diện tích nhà, tình trạng nhà, kết cấu nhà, mục đích sử dụng nhà.

Từ thông tin đó, người đi thuê có thể xem xét tính pháp lý của tài sản thuê, xác định tài sản đó có được phép cho thuê không, người ký hợp đồng thuê nhà có phải là chủ sở hữu không?

Trong trường hợp nếu nhà cho thuê là căn hộ chung cư thì hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ phần nào là sở hữu chung, phần nào là sở hữu riêng tránh tình trạng không rõ ràng gây ra tranh cãi sau khi ký hợp đồng.

Trong trường hợp tài sản cho thuê thế chấp tại ngân hàng, bên cho thuê phải có trách nhiệm thông báo ngân hàng và bên thuê về thực trạng của căn nhà.

Về mục đích thuê cần được ghi rõ, chi tiết trong hợp đồng thuê nhà: thuê nhà trọ, thuê nhà ở, thuê làm nhà xưởng, thuê làm địa điểm kinh doanh, thuê làm kho,… Từ đó giữa hai bên đưa ra những thỏa thuận hợp lý nhất.

Hợp đồng thuê nhà trọ cần lưu ý thêm điều khoản về giờ đóng, mở cửa, chi phí gửi xe, trông xe, những nội quy của nhà trọ.

Hợp đồng thuê trụ sở công ty cần làm rõ điều khoản có được sử dụng địa điểm làm kho chứa hàng không, trường hợp thang máy và điều hòa không hoạt động thì nghĩa vụ của chủ nhà như thế nào? Hợp đồng có đủ điều kiện pháp lý để thành lập công ty hay không?

Hợp đồng thuê nhà xưởng cần lãm rõ nghĩa vụ xin cấp hóa đơn tiền điện, nước riêng cho doanh nghiệp hoặc thỏa thuận về đường đi vào nhà xưởng và chỗ gửi xe của công nhân viên.

Ngoài ra doanh nghiệp cần lưu ý đối với mỗi hoạt động kinh doanh thì cần thực hiện các thủ tục hành chính khác nhau nên với mỗi loại nhà xưởng, nhà, căn hộ thuê để thực hiện các thủ tục liên quan luôn cần chủ nhà hỗ trợ chuẩn bị các tài liệu về quyền sở hữu nhà, giấy phép xây dựng. Hãy nêu rõ mục đích thuê nhà và các giấy tờ có thể cần để thỏa thuận với chủ nhà ngay từ thời điểm đầu tiên.

Về thời hạn thuê, trong hợp đồng cần nêu rõ thời gian thuê nhà ở là bao nhiêu tháng, năm, bắt đầu từ ngày nào và chấm dứt đến ngày nào. Bên cạnh đó nên nêu rõ về thời gian nhận bàn giao cũng như trả nhà theo thỏa thuận.

Việc gia hạn thuê có thể có hoặc không tùy vào từng thỏa thuận nhưng nếu có thì cần ghi rõ vào hợp đồng.

Về giá thuê nhà, hai bên thỏa thuận giá thuê nhà bằng một số tiền cụ thể, rõ ràng và dứt khoát. Ngoài ra cần nêu chi tiết các loại chi phí khác để tránh trường hợp xảy ra mâu thuẫn về sau như: Giá điện, nước, wifi, giữ xe, vệ sinh,...

Tiền đặt cọc thuê nhà ở: Đây là một điều khoản rất quan trọng trong khi soạn thảo Hợp đồng thuê nhà. Theo đó, phải ghi chi tiết về mức đặt cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng. Thỏa thuận việc xử lý tiền cọc khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Thông thường số tiền đặt cọc sẽ là từ 1-2 tháng tiền nhà mà người thuê phải đóng.

Phương thức thanh toán: Có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, có thể thanh toán theo tháng hoặc theo năm hoặc theo nửa năm một lần. Ngoài ra, cũng nên ấn định rõ thời gian sẽ thanh toán tiền thuê nhà và phải thực hiện đúng với những điều hai bên đã thỏa thuận.

Thuế phải nộp khi cho thuê nhà. Khi cho thuê nhà, ngoài việc người đi thuê phải nộp một số tiền thuê nhà kèm theo các khoản phí thì người cho thuê có thể còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu số tiền thu được từ việc cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng. Có 2 loại thuế cần phải nộp trong việc ký hợp đồng thuê nhà gồm:

Thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%

Thuế TNCN = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%

Thỏa thuận việc đơn phương chấm dứt hợp đồng là một điều khoản vô cùng quan trọng đối với một hợp đồng thuê nhà. Nếu hợp đồng thuê nhà còn thời gian hiệu lực mà một trong hai bên đơn phương chấm dứt phải đảm bảo tuân theo quy định pháp luật. Theo đó, khi một bên có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng cần phải có quy định về:

- Thời gian thông báo cho bên còn lại về việc chấm dứt hợp đồng

- Mức phạt khi một bên có ý định phá vỡ hợp đồng

- Chi phí bồi thường hoặc chi phí phát sinh theo thỏa thuận nếu hai bên đồng ý chấm dứt hợp đồng trước hạn

Download Mẫu Hợp đồng thuê nhà mới nhất tại đây

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post