Thắc mắc về sổ chứng nhận sở hữu chủ

Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi nộp hồ sơ chuyển đổi chứng nhận QSD nhà ở (năm 1991) sang sổ chứng nhận QSD đất ở, QSH nhà ở từ ngày 25/4/2017. Đến ngày 9/5/2017, cơ quan Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐĐ) đo vẽ xong sơ đồ thửa đất lập bản vẽ trên “bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất”.

Các hộ liền kề không có ý kiến gì (ô này bỏ trống), có nghĩa thửa đất không bị tranh chấp bởi các hộ liền kề đều có sổ chứng nhận sở hữu chủ (SHC). Nhưng không rõ vì sao ngày 22/5/2017 VPĐĐ phát công văn gửi cho UBND, gửi cho Phường một hộ kế kiện tranh chấp ranh giới với thửa đất nhà tôi.

3 ngày sau lại ra văn bản Chuyển trả hồ sơ với lý do thửa đất bị tranh chấp. Sự việc này sau 50 ngày đúng hẹn nhận kết quả, tôi đến nhận thì mới biết nên tôi kiên quyết không nhận hồ sơ về. Bản thân tôi không hề nhận hay biết đến đơn kiện tranh chấp nào.

Luật sư cho tôi hỏi tôi phải làm gì để nhanh chóng nhận được sổ chứng nhận SHC? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

h43thang@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Luật Đất Đai 2013, Điều 188 Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn đang có hộ kế kiện tranh chấp ranh giới thửa đất.Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.Đất đang có tranh chấp là loại đất mà giữa người sử dụng hợp pháp đất đó với cá nhân khác, với Nhà nước hoặc giữa những người sử dụng chung mảnh đất đó với nhau đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, về tài sản gắn liền với đất, về ranh giới, về mục đích sử dụng đất hoặc về quyền, nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất

Như vậy, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mảnh đất đó phải là mảnh đất đang không có tranh chấp. Nếu đang có tranh chấp, tranh chấp chưa giải quyết xong thì cơ quan có thẩm quyền không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mảnh đất đó. Bạn liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để được hướng dẫn.

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post