Rủi ro khi mua đất bằng giấy tay qua 2 đời chủ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đặt trường hợp tôi là bên C, tôi có mua một miếng đất của bên B có hợp đồng mua bán băng giấy tay vì chưa thể sang tên được do trường hợp sau đây:

Năm 1997 bên B mua thửa đất đó của bên A có làm giấy tay và được chính quyền ấp xác nhận, sau đó bên A đưa quyền sử dụng đất cho bên B sang tên, nhưng vì chưa có tiền nên bên B cứ giữ quyền sử dụng đất đó, cho đến nay thì bên B bán lại cho bên C. (Trong suốt thời gian này bên A không có bất cứ tranh chấp nào phát sinh trên miếng đất đó).

Nhưng khi bên C yêu cầu bên A ký chuyển nhượng lại cho bên B để bên B chuyển cho bên C thì bên A lại không ký, dọa sẽ đưa ra tòa.

Như vậy cho tôi hỏi, khi bên A không chịu ký giấy chuyển nhượng thì pháp luật có thừa nhận miếng đất đó của bên B không ? Và nếu vụ việc ra tòa án thì khả năng của bên B có thắng kiện không ?

anrethanhsu@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Pháp luật quy định, đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất chỉ được công nhận quyền sở hữu khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất hoặc một trong các giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật đất đai năm 2003.

Theo quy định của pháp luật về hình thức của hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất là phải được chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tại thời điểm bên A và bên B thực hiện giao dịch trên thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực là UBND xã, phường, thị trấn, UBND cấp huyện. Vì vậy để tư vấn cho bạn trong trường hợp này yêu cầu bạn photo hồ sơ và tài liệu có liên quan gửi đến địa chỉ văn phòng chúng tôi theo địa chỉ: Công ty luật hợp danh Thiên Thanh- Tầng 4, nhà C 38 Nguyễn Huy Tự, Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc liên hệ tổng đài tư vấn 1900.56.56.08 để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp. Ngoài ra bạn cung cấp thêm thông tin giá trị hợp đồng là bao nhiêu? Bên B đã thanh toán cho bên B bao nhiêu?

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post