Điều kiện tách thửa đất có nhà ở tại Củ Chi, TP.HCM

Tôi đang ở tại Củ Chi, TP.HCM, có một thửa đất số 764 tờ bản đồ số 13 xã Tân Thạnh Đông - Củ Chi. Diện tích thửa đất là 12x18m2. Đất thổ cư 100%. Tôi đã xây nhà diện tích 6x18m2 và đã hoàn công vào tháng 11/2018.

Hiện tôi muốn làm thủ tục tách thửa cho thửa đất trên thành 2 thửa với diện tích như sau: Thửa 1 đất trống: diện tích là 5 x 18m2, và thửa 2 (có nhà) là 7 x 18m2. Tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi nhưng Văn phòng trả lại hồ sơ với lý do đường giao thông trước nhà tôi chỉ rộng 3m nên không đủ điều kiện để tách thửa. Xin hỏi là diện tích nhà tôi có đủ điều kiện tách thửa không? Xin cảm ơn rất nhiều.

Hình minh họa

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội tư vấn:

Theo quy định của Luật Đất đai, Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Ngày 05/12/2017 UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 60/2017/QĐ-UBND thay thế cho quyết định Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố. Theo đó, điều kiện được tách thửa đất quy định tại quyết định này như sau:

1. Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

2. Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171, Luật Đất đai;

3. Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định tại Quyết định này.

Như vậy, khi thực hiện tách thửa, bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng, thửa đất của bạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển nông thôn, đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề và phải đáp ứng được quy định về diện tích tối thiểu tách thửa khu vực địa phương của bạn.

Theo quy định tại Điều 5 Quyết định này, diện tích tối thiểu tách thửa khu vực đất Củ Chi tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Về diện tích tối thiểu tách thửa là thửa đất sau khi tách thửa phải có diện tích lớn hơn 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất lơn hơn 5m. Thửa đất nhà bạn chỉ rộng 3m do vậy không đáp ứng được điều kiện tách thửa và Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ là đúng quy định của pháp luật.

Đề xuất lập thành phố Tây Bắc: Đây có phải thời điểm "vàng" cho nhà đầu tư?

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=rrH6AsHKuB8[/embed]

THE GLOBAL CITY được Chủ đầu tư mong muốn sẽ trở thành Khu đô thị phức hợp chuẩn quốc tế “Downtown” mới của TP. Hồ Chí Minh có đa dạng các loại hình sản phẩm và tích hợp nhiều tiện ích giải trí cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại trung tâm phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; là khu vực có tiềm năng phát triển vô cùng lớn của thành phố phía Đông. Đây sẽ là điểm đến của những cư dân thuộc tầng lớp trí thức cao trong xã hội, tạo ra nơi ở: đẹp từ mặt ngoài – tiện nghi từ bên trong – văn minh từ cư dân sống.

Post a Comment

Previous Post Next Post